bệnh care trên chó

Bệnh Care ở chó (Bệnh sài sốt)

01-06-2020

* Triệu Chứng

- Hầu hết chó vừa mắc bệnh sẽ không có triệu chứng. Vì thế khi phát hiện chó mắc bệnh thường ở thể cấp tính với triệu chứng: sốt cao từ 39- 42oC, các niêm mạc đều bị viêm, mắt chó bị sưng húp, chảy nước mắt và có ghèn liên tục.

- Chó thở khó khăn và khò khè, rên rỉ vì viêm phổi cấp có mủ.

- Viêm mạc đường tiêu hóa nên chó có biểu hiện nôn mửa liên tục, tiêu chảy có máu và chất nhầy. Hội chứng viêm mạc đường tiêu hóa làm chó kiệt sức, mất nước và chất điện giải nên chết rất nhanh.

- Triệu chứng thần kinh cũng xảy ra phổ biến như chó đi lại xiêu vẹo, lên cơn co giật, mắt trợn ngược, chảy nước dãi. Trên mặt, da bụng, bẹn, nách xuất hiện các đốm đỏ như mụn mủ vỡ ra và khô đóng vẩy.

Giai đoạn phát bệnh

1. Thời kỳ đầu

- Chó mệt mỏi, ủ rủ, ăn ít hoặc bỏ ăn hoàn toàn mà chỉ uống nước, sau đó chó sốt cao ( từ 40 – 40.5oC trong vòng 24 – 48h ).

- Trong khi sốt chó bỏ ăn, mắt đỏ.

2. Thời kỳ giữa

- Sau cơn sốt ở thời kỳ đầu, thân nhiệt trở lại bình thường và ăn một ít, chó vẫn có biểu hiện mệt mỏi và ủ rũ.

- Sau 3 – 4 ngày sau chó sẽ trải qua đợt sốt thứ 2, đợt sốt này kéo dài hơn đợt đầu (từ 3 – 4 ngày).

- Thời kỳ này nhịp tim của chó tăng rõ, mắt và mũi đổ ghèn nhiều, chó thở khó, đường hô hấp viêm cata.

- Hiện tượng viêm phổi và viêm đường tiêu hóa thể hiện như : Chó thở khò khè, tiêu chảy lẫn (máu hoặc chất nhầy), do phân có niêm mạc ruột nên sẽ rất tanh và có màu sẫm cafe.

- Mụn mủ ở bụng, bẹn, nách cũng xuất hiện.

3.  Thời kỳ cuối

-  Khi đến thời kỳ này thì 99% là không cứu được (với trường hợp phát hiện trễ hoặc không vào thuốc thường xuyên khi còn ở 2 thời kỳ đầu. Còn nếu phát hiện sớm và đi chích thuốc đều thì còn cơ hội). 

- Giai đoạn này chó thường bỏ ăn hoàn toàn và tiêu chảy lẫn cấp vì thế chó gầy sút nhanh, hốc mắt trũng sâu, bụng hóp, lông xơ xác, chó đi xiêu vẹo hoặc nằm 1 chỗ, không mở mắt nổi và chết ngay sau 12 – 24h

Nếu chó bị mắc Care từ 10 ngày trở lên sẽ có triệu chứng thần kinh: Chó bị co giật hoặc đâm sầm vào tường. Khi đụng vật cản chó nổi cơn co giật hoặc có thể sùi bọt mép.

* Phòng bệnh

Dùng vacxin nhược độc care tiêm phòng cho chó. Vacxin này an toàn, có thời gian bảo hộ cho chó từ 6 tháng đến 1 năm. Vì kháng thể từ mẹ có thể bảo vệ cho chó con đang bú từ 4 – 6 tuần, nên chỉ nên tiêm vacxin cho chó con từ 2 tháng tuổi, để chắc chắn nên tiêm lại lần 2 vào lúc chó con được 3,5 tháng tuổi. Đối với chó cảnh và chó nghiệp vụ, việc sử dụng huyết thanh tối miễn dịch là cần thiết. Về nguyên tắc phòng chống bệnh care ở chó nên dùng kháng huyết thanh cho những con mới chớm bị bệnh hay tốt hơn ở những con còn khỏe nhưng đã tiếp xúc với chó bệnh. Sau khi dùng kháng huyết thanh 3 tuần cần tiêm lại vacxin. Cũng có thể dùng vacxin đa giá để hạn chế công tiêm, tiêm một mũi phòng 5 đến 6 bệnh như: Cúm, ho, dại, care…