giam bach cầu mèo

BỆNH GIẢM BẠCH CẦU Ở MÈO

01-06-2020

BỆNH GIẢM BẠCH CẦU Ở MÈO

Như tiêu đề trên, sau đây mình sẽ chỉ cho các bạn cách phòng và chữa giảm bạch cầu ở mèo mà mình có được sau khi cứu đàn mèo 17 con và bị mất 1 của mình (1 mèo tây, 16 mèo ta trong đó có 10 mèo con 1,5 tháng đều dính bệnh, 1 bè mèo ta lớn mất do ko hợp tác với bsi trong qá trình điều trị :<

1) Về bệnh giảm bạch cầu ở mèo:
- Thực chất là viêm ruột truyền nhiễm của Mèo, hay còn gọi là bệnh Ca rê, lây lan rất nhanh, dễ chết, mèo chỉ mắc 1 lần trong đời sau đó sẽ tự miễn dịch, ko bị lại (đối với mèo ko tiêm phòng). Dịch bùng phát mạnh trong điều kiện ẩm ướt, nồm, mầm bệnh có sẵn trong môi trường tự nhiên.
- Mèo trên 5 tháng tuổi, khả năng chữa khỏi cao hơn. Mèo con dưới 2 tháng, không có khả năng chữa (nhưng ở bài này, tớ đã có cách chữa và các e đã hồi phục kì diệu)
- Biểu hiện: 
+ Giai đoạn nhẹ: vẫn nhanh nhẹn nhưng đi loạng choạng, mất thăng bằng, lắc lư, lười ăn uống, mắt chậm 
+ Giai đoạn nặng: sốt, muốn ăn nhưng bỏ, nôn ra dịch vàng nhiều lần, ỉa chảy, mắt sụp, nằm nhiều, lông tơi tả, bắt đầu chảy dãi. 
+ Giai đoạn nguy kịch: ỉa ra máu, chảy dãi nhiều, mồm hôi, không còn khả năng vận động, dễ chết

2) Cách Phòng bệnh:
- Tiêm vắc xin: Tiêm vaccine 5 bệnh khi đã đủ 2 tháng tuổi, và sau khi xổ giun dc 1 tuần - 10 ngày, để vacxin phát huy tác dụng tuyệt đối, tiêm nhắc lại sau 1 tháng để có miễn dịch cơ bản. và sau đó tiêm nhắc lại hàng năm.
- Giá thành dao động: 250.000 - 300.000đ/mũi => Lần đầu tiên tiêm sẽ mất 500.000 - 600.000đ/2 mũi
Lưu ý: Chỉ tiêm phòng khi mèo khỏe, không mang mầm bệnh, mèo sau khi khỏi bệnh khoảng 2 tháng mới nên tiêm phòng. Khi có mèo trong đàn phát bệnh, mà các con khác chưa tiêm nhưng vẫn khỏe cũng ko được tiêm, mèo sẽ chết.

3) Cách chữa bệnh: 
Đối với mèo tây: Sức đề kháng yếu hơn mèo ta (do điều kiện khí hậu không hợp với thể trạng) nên các giai đoạn phát bệnh quan sát ta có thể thấy rõ như ở 3 giai đoạn trên. 
Đối với mèo ta: Sức đề kháng tốt hơn, nên thường khi phát hiện bệnh thì mèo thường ở giai đoạn nặng hoặc nguy kịch rồi.
* * *
- Nguyên tắc 1: Cách ly mèo bị bệnh khỏi các con mèo khác ngay khi phát hiện các biểu hiện trên
- Nguyên tắc 2: Phải luôn giữ ấm cho mèo 
+ Mua bóng đèn đỏ 10w (8k) + dây điện gắn phích sẵn 2m (25k) ở cửa hàng điện 
+ Lắp cố định vào lồng inox, hay thùng giấy carton đều được
***
- Ở giai đoạn nhẹ: Kích thích ăn uống, bồi bổ dinh dưỡng cho mèo tăng sức đề kháng, kiêng đồ tanh, nên ăn thịt gà, thịt lợn luộc trộn B1, phomai, ủ ấm. 
+ Nếu mèo hồi phục, sau trái gió trời nồm sẽ vẫn bị mắc lại. Nên cần giữ gìn cho em khoảng 2 tháng thật khỏe, rồi đem tiêm phòng
+ Nếu mèo không hồi phục sẽ chuyển sang giai đoạn nặng
- Ở giai đoạn nặng: 3 ngày kể từ ngày phát bệnh là vô cùng quan trọng, qua được ngày thứ 3 thì mèo sẽ sống và hồi phục. Không qua được sẽ chết 
+ Cần chuẩn bị: Đường gluco (10k/gói), Siro VitaminC sơ sinh (60k/lọ), thuốc sát trùng Virkon (14k/gói), điện giải Oresol (2k/gói), Sữa mèo mẹ hoặc Sữa người!
...Giai đoạn khi mèo chưa chảy dãi...
+ Đối với mèo to: Nếu mèo có cảm giác thèm ăn, ăn đc, đi vệ sinh đúng chỗ thì kích ăn bằng cách cho ăn đồ yêu thích, uống siro VitaminC của trẻ sơ sinh, ăn thêm gel dinh dưỡng, bơm điện giải oresol, nước uống cho thêm đường gluco. Quan trọng nhất là bơm sữa mẹ 3 lần 1 ngày, mỗi lần 1 xilanh nhỡ để bồi đường ruột. Lưu ý: đồ ăn phải nhuyễn, mềm, dạng pate vì lúc này vòm họng của mẹ bị ách, phù khó ăn.
+ Đối với mèo con: Bơm sữa mèo mẹ hoặc sữa người 4-5 lần 1 ngày, mỗi lần 1 xilanh nhỡ. Cách ly e thì cần ngồi chơi lâu lâu với e, ko nên để mèo con kêu nhiều mất sức.
* * *
Sữa mèo mẹ và sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng và đề kháng vô cùng quan trọng trong cách chữa này, vì khi nhiễm bệnh, hệ tiêu hóa của mèo bị hỏng từ miệng đến hậu môn, nên tiêu chảy cấp, mất nước, kiệt sức, chán ăn.
...Giai đoạn khi mèo đã chảy dãi...
+ Cách chữa: Bsi chỉ định Truyền nước, truyền kháng sinh, truyền vitamin C
+ Mèo sẽ ở khoảng 6-7 ngày ở phòng khám nếu bé dát và lạ nhà thì ko nên gửi nội trú, nên đưa đi đưa về (tránh như mèo nhà mình), qua được ngày t3 là em sẽ sống. Nội trú 150k/ngày, Tiêm không truyền: 60k/lần/2 mũi, bơm sữa mẹ cho mèo
* * *
Khi mèo khỏi bệnh thì sau 1 tháng mới có thể đào thải hết vi rút ra khỏi ng nên vẫn cần cách ly, phân rắn là có thể yên tâm thả mèo
Vệ sinh chuồng trại, bát ăn bằng Virkon
Luôn giữ nhà cửa khô ráo, sạch sẽ!