thú chơi chó cảnh

Thú chơi chó cảnh: Nghề chơi cũng lắm công phu

01-06-2020

CHI tiết về thú chơi chó cảnh được các bác sĩ thú y tại phòng khám thú y http://phongkhamthuythithipet.com/ tiết lộ

Nhiều giống chó cảnh độc đáo

Vài năm trở lại đây, ở Việt Nam xuất hiện nhiều giống chó cảnh như: Chihuahua, Husky, Belgian Malinois, Toy Poodle, Béc-giê Bỉ, Ngao Tây Tạng… được nhập khẩu từ các nước như: Thái Lan, Trung Quốc, Đức… Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và không gian của gia đình mà mỗi người chơi có thể lựa chọn cho mình giống chó cảnh thích hợp để nuôi.

Hiện dân chơi chó cảnh đang ưa chuộng giống chó Belgian Malinois. Belgian Malinois là loài chó có kích thước trung bình, có thể nặng đến 34 kg và cao 66 cm khi trưởng thành. Lông của Belgian Malinois ngắn, ôm sát cơ thể, màu đen hoặc vàng nâu. Giống chó này có tuổi thọ khá cao, từ 12 đến 14 năm.

Do giống chó Malinois là loài chó thông minh, năng động, có khả năng tuân thủ mệnh lệnh tốt, nên nhiều “tay chơi” chó cảnh sẵn sàng chi ra một khoản tiền từ 8-15 triệu đồng để sở hữu một “em”.

“Chúng rất thích tham gia các hoạt động có cường độ mạnh, do đó, cần được rèn luyện và hoạt động mỗi ngày để tiêu hao năng lượng trong cơ thể. Chủ nhân của Belgian Malinois cần có khả năng kiểm soát tốt, sự kỉ luật và tình yêu thương để thu phục được giống chó mạnh mẽ này”, anh Nguyễn Anh Sơn (Quỳnh Phụ- Thái Bình), một trong những người đang sở hữu chú chó Belgian Malinois chia sẻ.

Đối với giống chó Phốc Sóc lại được người chơi ưa chuộng bởi ngoại hình xinh xắn, bắt mắt, tiếng sủa vang rền, dai dẳng không dứt, khả năng cảnh giác cao độ, đặc biệt, có thể trở thành những vật canh giữ nhà tốt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với những chú chó Phốc Sóc thuần chủng sinh tại Việt Nam, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lông đẹp có giá khoảng từ 8- 9 triệu đồng/ con. Đối với những chú chó Phốc Sóc nhập khẩu từ các nước châu Âu thường có giá khoảng từ 2.000 USD/con.

Đã chơi chó cảnh được 3 năm, chị Nguyễn Thị Hồng Quyên (Đống Đa- Hà Nội) cho biết: “Giống chó Phốc Sóc có ngoại hình nhỏ nhắn, năng động và tính cách cởi mở. Tuy nhiên, đây là giống chó khá "chảnh", Phốc Sóc đã được coi là giống chó quý tộc và được nuông chiều bởi những gia đình quyền quý.

Thêm vào đó, bộ lông dài và dày đòi hỏi phải chăm sóc khá kỳ công khiến chúng trở thành giống chó không hề dễ nuôi và không thích hợp cho tất cả mọi người”.

Còn nhớ có thời điểm giống chó Ngao Tây Tạng đã tạo nên cơn sốt với dân chơi chó. Bởi chúng có tính cách trung thành, lỳ lợm, đặc biệt chỉ nghe lời một chủ. Chó Ngao có kích thước khá đồ sộ, cao ít nhất 70cm, nặng khoảng từ 64–90kg, với bộ lông 2 lớp, lớp lông ngoài mềm và dài còn lớp lông trong bông như len, có thể thích nghi với mọi thời tiết khắc nghiệt nhất.

Để sở hữu một “em” chó Ngao Tây Tạng, chủ nhân cũng phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ. Đối với thế hệ chó Ngao ra đời tại Việt Nam có giá từ 20 đến 28 triệu đồng/con khoảng từ 2- 5 tháng tuổi. Đối với “em” chó nhập khẩu có giá đến hàng trăm triệu đồng/con.

Đang sở hữu một chú chó Ngao, anh Nguyễn Xuân Tứ (Hải Phòng) chia sẻ: “Chăm sóc loại chó được xem là đắt nhất thế giới này đòi hỏi rất nhiều công phu, trước hết là chuyện cho ăn.

Thức ăn chính của chó là sữa tươi, trứng gà, đầu và cổ gà, gân bò cùng một số thức ăn khác, ngày ăn ba bữa. Ngoài ra, lông chó này dày nên cần phải tắm bằng nước ấm và sữa tắm riêng, khi tắm xong cần sấy khô và chải lông bằng hai loại lược để tránh tổn thương da và rụng lông”.

Để thỏa mãn đam mê chơi chó cảnh và tạo cơ hội chơi chó cảnh cho nhiều người khác, một số bạn trẻ đã xây dựng trang trại chó để nhân giống những giống chó quý hiếm của các nước trên thế giới và Việt Nam.

Anh Nguyễn Hoàng - chủ trang trại nuôi chó diện tích hơn 400 mét vuông ở Tân Mai (Hoàng Mai- Hà Nội), với hơn 10 chú chó Doberman trưởng thành và nhiều chó con thuần chủng. Hiện tại, trang trại chó Doberman của anh đã có quy mô lớn nhất nhì cả nước, giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

“Năm 2011, mình quyết định nhập con giống đầu tiên từ trại Altobello (Serbia). Một con Doberman nhập có đầy đủ giấy tờ cùng các chi phí về đến Việt Nam có giá 6.500 EUR, tương đương với 180 triệu tiền Việt Nam”, anh Hoàng chia sẻ.

Được biết, Doberman thuộc nhóm chó lao động, có thể dùng trong nghiệp vụ cảnh sát. Đặc biệt, loài này đứng thứ 5 trong tốp 10 giống chó thông minh trên thế giới.

Để có kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng giống chó này anh Hoàng phải đọc rất nhiều sách báo dịch từ nước ngoài về loài chó Doberman. Sau khi đã quen và thuần thục về chế độ chăm sóc Doberman, anh Hoàng lên kế hoạch và cho nhân giống sinh sản ra nhiều thế hệ con giống thuần chủng có phả hệ rõ ràng tại Việt Nam.

Dịch vụ cho thú cưng cũng phát triển mạnh mẽ

Từ khi trào lưu chơi chó cảnh nở rộ ở Việt Nam thì thị trường hàng hóa, dịch vụ cho vật nuôi ngày càng phong phú, từ đồ ăn, thức uống, quần áo, giày dép, trang sức, mỹ phẩm… đến cả những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng dành cho thú cưng cũng được ra đời.

Từ nhiều năm nay, chú chó Husky đã trở thành người bạn thân của chị Ma Thị Loan (Thanh Xuân- Hà Nội). Sau ngày làm việc, khi về nhà việc đầu tiên là Loan ôm chú chó vào lòng và vuốt ve bộ lông. Còn chú chó Husky mỗi lần thấy cô chủ mở cửa vẫy đuôi và nhảy lên để thể hiện sự vui mừng.

“Mỗi lần đi đâu về, “em” ấy đều chạy lại phía tôi vẫy đuôi, đòi cưng nựng, âu yếm giống như một người bạn thân lâu ngày không gặp. Tất cả tình yêu thương của con người dành cho các chú chó chúng đều cảm nhận được và cũng có những cách thể hiện tình cảm để đáp lại”, Loan cho biết.

Vào thời gian rảnh Loan còn cho chú chó của mình đi dạo phố, đến các spa dành cho chó để cắt tỉa móng, tắm và giao lưu với những chú chó khác. Bạn Loan chia sẻ, dịch vụ chăm sóc cho chó cưng nhỏ nhặt nhưng cũng khá tốn kém như: Tắm- spa có giá từ 80.000 đồng - 450.000 đồng, vệ sinh tai từ 30.000 đồng - 55.000 đồng, cắt lông - tạo kiểu từ 300.000 đồng - 1 triệu đồng… Hay đồ chơi, quần áo, nhà ở cho chó với giá từ 200.000 - 2 triệu đồng.

“Để có một chú chó cảnh đẹp chơi Tết, nhiều người sẵn sàng bỏ ra vài triệu để ‘tân trang’ thú cưng của mình”, Loan chia sẻ.

Để chú chó nghiệp vụ của mình nghe lời, anh Nguyễn Anh Sơn đã quyết định bỏ ra 9 triệu đồng gửi thú cưng vào trại huấn luyện chó. “Khi mình thực hiện huấn luyện chó ở nhà cũng chỉ được vài động tác cơ bản, bởi không có chuyên môn và không kỷ luật bằng các huấn luyện viên. Ngoài ra, mình thường xuyên vuốt ve, âu yếm nên thú cưng cũng biết được chủ chiều chuộng, do đó sẽ không nghe lời bằng các huấn luyện viên”, anh Sơn cho biết.

Không những vậy, để chuẩn bị đón Tết, anh Sơn tranh thủ thời gian nghỉ đến các cửa hàng sắm cho thú cưng những bộ quần áo mới và thức ăn dành riêng cho thú cưng. “Để chú chó của mình trở nên xinh đẹp và khỏe mạnh, thì chủ nhân phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ”, anh Sơn chia sẻ.

Ngoài ra, tất cả các giống chó đều đòi hỏi người chơi phải có sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt, chị Loan chia sẻ: “Chăm sóc, nuôi dưỡng thú cưng cũng tốn không ít kinh phí do chế độ ăn uống hoàn toàn khác với giống chó cỏ tại Việt Nam. Ngoài khẩu phần ăn theo quy định, thú cưng còn được bồi bổ các loại thức ăn mặn như cơm trộn thịt gà, rau củ, thịt tươi… nhằm bổ sung canxi và kích thích mọc lông. Tùy điều kiện, người chơi còn đặt ra khẩu phần ăn riêng để thú nuôi của mình khỏe mạnh và dẻo dai”.