hỏa táng thú cưng

Tìm hiểu quy trình hỏa táng chó mèo trước khi làm

01-06-2020

Khi cún cưng không may mất đi, chắc chắn bạn sẽ tiếc thương, buồn bã. Nhưng sau nỗi đau mất mát đó, bạn sẽ làm gì để lo "hậu sự" cho nó?

Khi một chú cún cưng của bạn không may mất đi, để lại cho bạn nhiều tiếc thương, buồn bã. Nhưng sau những nỗi đau mất mát đó, bạn sẽ làm gì tiếp theo để lo "hậu sự" cho chúng bây giờ hãy cùng http://phongkhamthuythithipet.com/ tìm hiểu

Nhiều "phương án" giải quyết xác động vật từng được nhiều người đặt ra: đem vứt xuống sông, đem vứt hố rác, đem bán cho các đầu nậu thu mua thịt chó, hoặc thậm chí có nhà còn nhân tiện... cho luôn vào nồi để "mấy ông nhậu" có bữa thịt chó tưng bừng hoa lá. Mọi cách giải quyết đều có vẻ rất nhất cữ lưỡng tiện. Nhưng nếu suy nghĩ một cách sâu xa, bạn sẽ thấy nó còn nhiều vấn đề hơn thế. Xác động vật thả trôi sông sẽ bị phân hủy và ô nhiễm nguồn nước tại chỗ. Vứt xe rác cũng không ổn vì nhân viên vệ sinh không nhận rác là xác vật nuôi, mà yêu cầu người nhà phải tự xử lí. Còn đưa vào lò mổ chó hay cho vào nồi cầy tơ, thì không chỉ với những người yêu thú cưng, mà bất cứ ai trong chúng ta, cũng thấy đó là một hành động hết sức tàn nhẫn, khó lòng chấp nhận được.

Đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: "Những người yêu chó mèo sẽ giải quyết hậu sự cho những em thú cưng của họ như thế nào?", chúng tôi đã theo chân H.A, một anh chàng 9x đang trên đường đưa chú cún Mixu về nơi an nghỉ cuối cùng. Và đã phát hiện rất nhiều điều thú vị.

Hỏa táng chó mèo, dịch vụ không mới, nhưng ít người biết.

Mixu là một em chó mới 3 tháng tuổi, thuộc dòng Poodle, nổi tiếng đắt tiền, khó nuôi, dễ lăn đùng ra chết bởi những lí do rất trời ơi đất hỡi. Chẳng hạn như trường hợp của Mixu, "con nhóc" chỉ vì bị tuột canxi, không kịp đưa đi bác sĩ mà đã ra đi vĩnh viễn.

Khỏi phải nói cũng biết cậu chủ của em đã đau buồn đến thế nào. Sau một đêm lên mạng nghiên cứu các kiểu "hậu sự" cho cún cưng, sáng hôm sau H.A quyết định mang Mixu đến Bình Hưng Hoà. Ở đó, ngoài việc hỏa táng người chết, còn có 2 lò thiêu nhỏ dành cho động vật uy tín nhất thành phố hiện nay.

Mixu được "khâm liệm" trong một cái "quan tài" bằng hộp giấy carton, mặc một chiếc áo đẹp nhất của em, thêm một chiếc áo ấm choàng bên ngoài, cùng một nhúm gạo và các loại hạt mà khi còn sống em thích ăn nhất. Vừa đến nơi, còn đang lơ ngơ chưa biết phải bắt đầu từ đâu, H.A đã được một bác bảo vệ trực tiếp hướng dẫn làm các loại thủ tục. Trước tiên, anh chàng phải đặt cái hộp có chứa Mixu trong đó lên một chiếc cân để ngoài sân. Vì còn rất bé nên Mixu chỉ tròm trèm 2 kí lô. Sau đó H.A được tư vấn chọn một trong hai gói dịch vụ, cụ thể như sau:

hỏa táng lấy cốt

hỏa táng ko lấy cốt

Cận cảnh quá trình hỏa táng một em thú cưng

Vì rất yêu Mixu nên H.A đã chọn gói dịch vụ thiêu lấy cốt. Anh chàng dự định sẽ mang nhúm cốt này rắc ngoài sông để Mixu hoá kiếp một cách nhanh chóng, lành lặn nhất. Theo quan sát của chúng tôi, cùng thời điểm người ta làm thủ tục đưa Mixu vào lò thiêu, có một gia đình khác cũng đưa xác một chú cún cưng 5 tuổi của họ đến. Họ khóc rất nhiều. Chú bảo vệ cho biết: "Ai mang thú cưng đến đây hỏa táng cũng đều đau buồn như vậy. Không chỉ chó mèo, họ còn nhờ hỏa táng cả chim, cá, rùa, khỉ, sóc... hoặc bất cứ loài vật nuôi nào mà họ từng nuôi nấng chăm sóc. Những cái xác thiêu không lấy cốt sẽ được chúng tôi gom lại chôn ở nghĩa trang chó mèo tận Củ Chi".

Khi tôi tỏ ý không tin tưởng vì việc tráo xác đã từng xảy ra ở nhiều nơi, và làm cách nào để người chủ biết những cái xác trong lò có thật sự là thú cưng của mình hay không, người làm dịch vụ đã dắt H.A và gia đình kia vào tận nơi sẽ thiêu những chú cún của họ. Dù chỉ được đứng từ xa nhìn, nhưng người chủ sẽ được chứng kiến cảnh hộp đựng xác được đưa vào lò, cảnh người ta bật lửa châm lò, và cửa lò từ từ đóng lại. Tất cả những công đoạn này đều được ghi lại bằng camera và chiếu thẳng lên màn hình tivi LCD ở tiền sảnh. Điều này có thể mang lại cho những người chủ sự an tâm tuyệt đối rằng, con vật của họ đã được hoá kiếp một cách đàng hoàng tử tế chứ không phải... làm mồi cho các quán nhậu.

Sau 2 tiếng, H.A được nhân viên hỏa táng trao tận tay gói hài cốt của Mixu cùng hóa đơn thanh toán, biên nhận có chữ kí của những người, đại diện đơn vị liên quan. Nhìn một mảnh xương nhỏ vỡ vụn của chú cún, anh chàng một lần nữa lại không kiềm được nước mắt. Nhưng có lẽ H.A cũng phần nào an ủi rằng chú cún cưng của mình đã được lo "hậu sự" một cách nhân đạo nhất, đậm tình nhất

Được biết, dịch vụ hỏa táng động vật đã có ở Thithi pet Trước đây, khi đại dịch H5N1 bùng nổ, cũng đã có nhiều lò thiêu động vật khác được xây dựng lên, nhưng các lò thiêu đó đều bị Sở tài nguyên môi trường tịch thu giấy phép hoạt động, vì lí do không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Ở TP. HCM, chỉ có lò thiêu BHH là đạt chuẩn vệ sinh môi trường, chịu được nhiệt đốt cao, và đảm bảo không có vấn đề thông đồng tráo xác cho các quán nhậu bên ngoài. Từ ngày mở cửa hoạt động, số lượng thú cưng hỏa táng tại đây trung bình 20-30 "em"/ tháng, nay đã tăng lên tối đa 20 "em"/ ngày. Con số này có khiến bạn vui?

Kết

Trong khi xã hội không ngừng lên án một bộ phận người trẻ có những hành động ngược đãi vật nuôi, như kích động những chú chó hăng say cắn xé nhau đến đổ máu mà chết để mua vui, hoặc thỏa mãn những trò đùa độc ác của mình, bằng cách buộc mõm những con vật tội nghiệp đến hoại tử... Thì vẫn có những hội, những con người xem vật nuôi như bạn bè, như một thành viên trong gia đình, và đối xử với chúng không khác gì người thân ruột thịt. Thậm chí, khi chúng chết đi, họ vẫn không quên câu "nghĩa tử là nghĩa tận", vẫn tìm cách chôn cất hoặc hỏa táng cho chúng một cách tử tế, nghĩa tình, và trên hết là ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. Đó cũng chính là ý thức của một lớp người trẻ trong xã hội hiện đại, đại diện cho một thế hệ giàu lòng nhân ái, nhân đạo, và nhân văn.