Tìm hiểu về bệnh suy thận ở chó

Tìm hiểu về bệnh suy thận ở chó

01-06-2020

BỆNH THẬN MÃN TÍNH Ở CHÓ LÀ GÌ?

Bệnh thận mãn tính là sự mất kiểm soát của chức năng thận xảy ra ở chó mèo. Bệnh thận mãn tính, còn gọi suy thận mãn tính, phát triển theo thời gian. Suy thận cấp khác với suy thận mãn tính vì sự phát triển bất ngờ và nhanh hơn. Bệnh thận cấp tính và mãn tính được điều trị khác nhau, và bài viết dưới đây sẽ tập trung vào bệnh thận mãn tính.

Nguyên nhân chung của bệnh thận mãn tính là mất chức năng của thận. Một trong những chức năng của thận là lọc máu và loại bỏ những thứ cơ thể không cần qua nước tiểu. Nước tiểu có chứa chất khoáng và những thứ khác mà thận lọc ra khỏi máu. Khi những chất khoáng và những thứ khác tích tụ trong cơ thể, nó có thể gây ra bệnh. Vật nuôi mắc bệnh thận mãn tính thường ở độ tuổi trung bình trở lên, có dấu hiệu phát triển theo thời gian.

Dấu hiệu lâm sàng có thể xảy ra ở chó và mèo có bệnh thận mãn tính bao gồm:

  • Ăn mất ngon
  • Giảm cân
  • Nôn
  • Hơi thở ngắt quảng
  • Tăng tần suất đi tiểu và uống nước nhiều

XÉT NGHIỆM

Bởi vì những dấu hiệu này có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khoẻ khác, các bước xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ xác định chính xác bệnh. Huyết áp cao cũng có thể xảy ra ở chó mèo bị bệnh thận mãn tính. Bác sĩ thú y cũng có thể thực hiện siêu âm bụng để đánh giá bệnh và tiến hành điều trị.

Xét nghiệm máu và nước tiểu mà bác sĩ thú y thực hiện có thể bao gồm xét nghiệm máu, nước tiếu và một số xét nghiệm khác. Những bước kiểm tra này giúp các bác sỹ thú y xác định các thú cưng có mắc phải suy thận mãn tính hay không , bao gồm thiếu máu, lượng phốt pho trong máu cao, nước tiểu pha loãng và dấu hiệu protein trong nước tiểu. Một trong những dấu hiệu chính của bệnh thận là nồng độ creatinine tăng lên trong máu.